Vấn đề kỳ này

Vì thành phố văn minh, hiện đại

09:58 - Thứ Năm, 28/12/2023 Lượt xem: 2834 In bài viết

ĐBP - Sáng 24/12, Cảng Hàng không Điện Biên chính thức khánh thành đưa vào sử dụng sau hơn 8 tháng tạm đóng cửa để đầu tư, mở rộng. Sự kiện tổ chức trực tuyến với các điểm cầu có công trình trọng điểm quốc gia được cắt băng khánh thành cùng thời điểm như: Cao tốc Tuyên Quang - Phú Thọ, cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ, cầu Mỹ Thuận 2. Vinh dự cho điểm cầu Điện Biên, có Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và cắt băng khánh thành Cảng Hàng không.

Náo nức, háo hức là cảm giác chung của đông đảo người dân Điện Biên cũng như du khách gần xa thầm mến mảnh đất “lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu” này. Cách đây khoảng hơn 3 tuần, Cảng Hàng không Điện Biên bắt đầu khai thác bay thương mại trở lại, khi đón dòng tàu bay hiện đại cỡ lớn A320, A321, là “sự kiện lịch sử” với Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc.

Nhiều chục năm qua, Sân bay Điện Biên Phủ chỉ đủ điều kiện khai thác dòng máy bay nhỏ ATR72. Những lúc thời tiết không thuận lợi (mưa gió, sương mù…) là phải hủy chuyến, chậm chuyến, gây khó khăn cho việc đi lại của người dân. Do vậy, khi Chính phủ đồng ý chủ trương và cấp kinh phí đầu tư, mở rộng sân bay, gia hạn thời gian đưa sân bay trở lại khai thác, nhận được sự quan tâm, ngóng đợi của nhân dân trong tỉnh và các tỉnh lân cận.

Cảng Hàng không Điện Biên nằm trong TP. Điện Biên Phủ, cùng với cầu Thanh Bình bắc qua sông Nậm Rốm - dòng sông huyền thoại, đi vào thơ, vào nhạc là những công trình được gắn biển chào mừng 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Người dân TP. Điện Biên Phủ nhắc đến 2 sự kiện này rất nhiều. Vì rằng, đây là 2 công trình được thi công gấp rút, làm ngày làm đêm để đạt tiến độ, cam kết. Quá trình thi công đã ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt, kinh doanh buôn bán, giao thông hàng ngày của người dân. Nhất là để có mặt bằng mở rộng Cảng Hàng không, đã có hàng trăm gia đình phải tái định cư. Mặc dù vậy, vì mục đích chung, người dân đã nhất trí, đồng lòng chủ trương của Đảng, Nhà nước, bàn giao mặt bằng nhanh cho dự án.

TP. Điện Biên Phủ - Trung tâm chính trị, văn hóa của tỉnh. Từ đầu nhiệm kỳ 2020 đến nay đang triển khai nhiều công trình, dự án trọng điểm, cấp bách về kết cấu hạ tầng kỹ thuật và phát triển hạ tầng xã hội, tiến tới chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Đây chính là động lực, cơ hội để làm thay đổi bộ mặt đô thị miền núi đi lên từ chiến trường đổ nát của chiến tranh. Đường 7/5 rộng 60m với hạ tầng kỹ thuật hoàn chỉnh đã hoàn thành; Trung tâm Chính trị Hành chính tỉnh; Chợ du lịch Mường Thanh - Điện Biên đang trong quá trình thi công; các khu đô thị mới đã và đang đẩy nhanh tiến độ xây dựng… Tương lai gần, TP. Điện Biên Phủ sẽ hiện đại, văn minh, xứng tầm “hòn ngọc ngày mai” nơi cực Tây Tổ quốc.

Hạ tầng hiện đại, văn minh; giao thông, giao thương thuận lợi, cuộc sống người dân thành phố được nâng lên, tỷ lệ hộ nghèo, cận nghèo giảm rõ rệt. Cơ cấu kinh tế thành phố đang chuyển dịch theo hướng phát triển mạnh về thương mại, dịch vụ, du lịch. Với quần thể Di tích lịch sử cấp quốc gia đặc biệt Chiến trường Điện Biên Phủ (chủ yếu nằm trên địa bàn thành phố), là cơ hội để người dân, doanh nghiệp khai thác, làm giàu chính đáng.

Cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp TP. Điện Biên Phủ đề ra quyết sách khai thác hiệu quả tiềm năng du lịch, thương mại, nhất là Năm Du lịch quốc gia - Điện Biên 2024, cũng là “Đại lễ” 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. Người dân, doanh nghiệp, nhóm gia đình… đang sửa sang nhà hàng, khách sạn, homstay đủ các điều kiện đón khách phương xa. Quyết tâm của người dân thành phố là “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi”, xa Điện Biên sớm hẹn ngày trở lại.

Mở đầu cho hoạt động chào đón khách năm 2024 là tổ chức Lễ hội Hoa anh đào - Điện Biên Phủ, diễn ra từ ngày 12 - 14/1. Rút kinh nghiệm từ một số lần tổ chức “Sự kiện” Hoa anh đào tại xã Pá Khoang trước đây do huyện Điện Biên đảm nhiệm. Năm nay “Sự kiện” được nâng lên tầm “Lễ hội”, quy mô, bài bản, dồn dập các hoạt động hơn nhiều, nhưng lãnh đạo TP. Điện Biên Phủ quyết tâm tổ chức thành công, làm tiền đề cho các năm tiếp theo. Cũng là dịp để quảng bá tiềm năng, thế mạnh, văn hoá về mảnh đất, con người T.P Điện Biên Phủ nói riêng, tỉnh Điện Biên nói chung với đất nước “mặt trời mọc” và toàn thế giới.

Điện Biên Phủ đang trong quá trình đô thị hóa, chuyển mình mạnh mẽ. Và sẽ phát triển năng động, xứng tầm hơn, khi biết tận dụng thời cơ, sử dụng nhanh, đúng, trúng, hiệu quả nguồn lực đầu tư từ bên ngoài và của Nhà nước. Cùng với đó, cấp ủy, chính quyền các cấp, nhân dân các dân tộc đoàn kết, đồng lòng xây dựng quê hương ngày càng văn minh, hiện đại có pha trộn, kế thừa, phát huy bản sắc địa phương.

Tùng Lĩnh
Bình luận

Tin khác

Back To Top